VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM - KHÁI NIỆM HAY BỊ BỎ LỠ TRONG THỜI TRANG

By Ferosh Lady on 03/03/2020

Product Life Cycle – Vòng đời sản phẩm là một khái niệm vô cùng quan trọng nhưng thường bị bỏ lỡ. Thuật ngữ này miêu tả quy trình của sản phẩm, bắt đầu từ thời điểm mới thai nghén ý tưởng cho tới khi nó rời khỏi kệ hàng. Không phải sản phẩm nào cũng đi đến giai đoạn lụi tàn cuối cùng. Vòng đời của sản phẩm đó có thể kéo dài và tiếp tục phát triển trong dài hạn.

Nhắc đến thời trang là nhắc đến xu hướng, và xu hướng lại có ảnh hưởng vô cùng lớn đến việc một sản phẩm còn có thể tồn tại trên thị trường hay không. Các doanh nghiệp trẻ hay khách hàng thường rất dễ đầu tư nhiều thời gian, chất xám, tiền bạc cho một sản phẩm, nhưng sản phẩm đó lại có vòng đời quá ngắn, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh cũng như sử dụng.

Vậy vòng đời sản phẩm trong thời trang phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Vùng miền, thời tiết 

Mỗi vùng miền có một văn hóa ăn mặc khác nhau. Ngoài Bắc (4 mùa) vòng đời sản phẩm sẽ ngắn hơn so với trong Nam (2 mùa). Chính vì thế nói nhu cầu ăn mặc của miền Bắc tăng gấp đôi miền Nam cũng không sai. Để ứng phó với những biến đổi về thời tiết, việc cân đối danh mục sản phẩm giữa các mùa rất quan trọng.

 vòng đời sản phẩm phụ thuộc vào thời tiết
Đó là lý do vì sao các thương hiệu lớn chia bộ sưu tập của mình theo từng mùa và mục đích sử dụng

Bên cạnh thời tiết ảnh hưởng lên nhu cầu ăn mặc. Chất lượng của sản phẩm cũng biến đổi đáng kể theo các yếu tố thời tiết.

Dòng sản phẩm

Trong dòng sản phẩm tiếp tục chia ra rất nhiều yếu tố chi tiết phổ biến có thể kể đến như: chất liệu, kiểu dáng, phong cách, mục đích sử dụng,.. Những sản phẩm cần thiết như một chiếc sơ mi trắng hay vest màu đen, màu ghi thì dòng đời dài vì khách hàng có thể sử dụng rất lâu. Trong khi ngược lại váy áo maxi hoạ tiết nổi bật, đồ bơi rực rỡ, rất nhiều items lại chỉ được sử dụng 1 lần duy nhất cho mục địch du lịch, kỉ niệm.

#digitalart
Lối sống xanh ngày càng được lan rộng và con người dần nhận thức hơn vấn đề bảo vệ môi trường ngay từ chính phong cách ăn mặc của mình

Ví dụ khác  những chất liệu mềm mịn thoáng mát như lụa , linen có thể bầu bạn với chủ nhân nó đến khi tã nát. Đổi lại áo váy polyester có thể đối mặt với tình trạng mặc 1 lần rồi bỏ.

Khách hàng

Khách hàng là người quyết định vòng đời của sản phẩm. Hai đối tượng khách hàng chiếm phần trăm lớn là khách hàng có xu hướng mua sắm chọn lọc kĩ càng và ưu tiên các sản phẩm đa dụng, bền lâu. Một đối tượng khác chuyên săn hàng độc, xu hướng mới nhất và thay một loạt mới khi thiết kế đã cũ.

??????? ??????? on Instagram: “~ enough as she is ~ I am loving my flower garden at home lately, always trying to snap some pics of them to use in collages. Collge, fashion collage, fashion edit, lifestyle collage, graphic art, graphic design
Nguyên tắt kinh doanh thành công chính là luôn xoay quanh những gì khách hàng cần!

Hãy luôn bám sát và thấu hiểu khách hàng, khi đó, mọi thiết kế thương hiệu đưa ra đều dựa trên bài toán logic và tỷ lệ khách hàng chấp nhận sản phẩm sẽ tăng lên.

Marketing

Marketing cũng giúp kéo dài vòng đời của một sản phẩm. Trong một bộ sưu tập có khi tồn tại những sản phẩm được khách hàng ưa chuộng trong 2-3 năm. Những sản phẩm đấy bên cạnh yếu tố đạt chất lượng về thiết kế còn là khâu marketing tốt, như đẩy ra cho các KOL, influencers, những người là trendsetter mặc và tin tưởng sản phẩm.

#digitalart marketing
Để lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp với chất riêng nhất, truy cập www.ferosh.vn nhé!