TIKTOK - VŨ KHÍ TRUYỀN THÔNG MỚI CỦA NGÀNH THỜI TRANG?

Nếu nguời dùng trẻ xem TikTok chỉ đơn thuần như là một vùng trời mới để thỏa sức giải trí, thì dưới góc nhìn của các thương hiệu, đây lại là “mỏ vàng” mới với nhiều tiềm năng nhằm tăng độ nhận diện hay tạo cú hit trong doanh số bán hàng.

TikTok - Mạng xã hội đang được yêu thích nhất hiện nay
TikTok - Mạng xã hội đang được yêu thích nhất hiện nay

Những con số biết nói 

Tuy “sinh sau đẻ muộn”, nhưng Tiktok lại là ứng dụng mạng xã hội có tốc độ phát triển đáng kinh ngạc mà chỉ cần hơn 3 năm tồn tại đã có thể trở thành đối thủ cạnh tranh chính của các ông lớn như Instagram hay Facebook.

Tăng trưởng thuộc hàng "khủng" trong giới công nghệ
Tăng trưởng thuộc hàng "khủng" trong giới công nghệ

Nền tảng này cho biết, trong tháng 7/2019, TikTok đã sở hữu hơn 500 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới, nhiều hơn Twitter đến 321 triệu. Sensor Tower trong quý 1 của năm 2019 đã thống kê được rằng Tiktok chính là ứng dụng sở hữu lượt tải về nhiều nhất trên Apple Store với 33 triệu lượt download, đánh bại cả Youtube, Instagram, WhatsApp cũng như Facebook Messenger.

Theo Digiday, người dùng mở ứng dụng TikTok trung bình 8 lần mỗi ngày. Từ MarketingCharts, khoảng 50% người dùng toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 34, với 26% trong khoảng từ 18 đến 24.

Vì sao TikTok có sức hút mãnh liệt?

Yếu tố then chốt trong bài toán thành công của TikTok mà không ai trong chúng ta có thể bỏ qua đó chính là sự trưởng thành của thế hệ Y và thế hệ Z – hai đối tượng người dùng chính của TikTok tính đến thời điểm hiện tại. Theo phân tích do Bloomberg công bố vào năm 2018, thế hệ Z sẽ sẽ chiếm 32% dân số toàn cầu vào lúc thế giới bước qua thập kỷ mới 2020. Khi thế hệ này trở thành người tiêu dùng nổi bật hơn, nắm giữ trị giá sức mua lên đến 44 tỉ USD, các thương hiệu muốn tiếp cận được nhóm khách hàng ở độ tuổi này cần thông qua những nền tảng dành riêng cho họ.

Từ marketingcharts, khoảng 50% người dùng toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 34, với 26% trong khoảng từ 18 đến 24
Từ marketingcharts, khoảng 50% người dùng toàn cầu của TikTok ở độ tuổi dưới 34, với 26% trong khoảng từ 18 đến 24

TikTok hấp dẫn Gen Z, theo các chuyên gia, bởi vì cách mà nền tảng này hướng đến; chủ yếu tập trung vào video dạng ngắn (short-form video content), dễ sử dụng và dễ lan truyền (viral) trên ứng dụng hơn các nền tảng truyền thông xã hội (social media platforms) khác. Nó cũng đáp ứng hoàn hảo cho mong muốn chứng tỏ bản thân và thể hiện sự sáng tạo bản thân của Gen Z. Bên cạnh đó, các công cụ chỉnh sửa của TikTok rất dễ sử dụng, từ đó người dùng có thể tạo nội dung nhiều hơn.

TikTok đáp ứng hoàn hảo cho mong muốn chứng tỏ bản thân và thể hiện sự sáng tạo bản thân của Gen Z
TikTok đáp ứng hoàn hảo cho mong muốn chứng tỏ bản thân và thể hiện sự sáng tạo bản thân của Gen Z

Nếu như ở các nền tảng khác như Instagram theo đuổi sự hào nhoáng, lấp lánh hay hoàn hảo với những bức ảnh theo phong cách riêng thì ở Tiktok người dùng tìm thấy sự hài hước, vui vẻ và thậm chí có sự lập dị, khác biệt – ngắn và vui. Với người trẻ, yếu tố giới trí được đặt lên hàng đầu, đó là điều Tiktok mang lại.

Thời trang và TikTok, tại sao không?

Loora Wang là cô nàng người Trung Quốc có gu thời trang chất lừ và sang chảnh. Clip tik tok của cô thu hút hàng triệu lượt xem chỉ bởi vì cư dân mạng mê mẩn thần thái và cách cô phối trang phục
Loora Wang là cô nàng người Trung Quốc có gu thời trang chất lừ và sang chảnh. Clip tik tok của cô thu hút hàng triệu lượt xem chỉ bởi vì cư dân mạng mê mẩn thần thái và cách cô phối trang phục

Giờ đây, các thương hiệu thời trang xa xỉ cũng coi Tiktok là một kênh tiếp thị quan trọng. Calvin Klein và Ralph Lauren là những thương hiệu tiên phong với trào lưu này. Một campaign của Ralph Lauren đã thu về kết quả ấn tượng. Các hashtag của chiến dịch – bao gồm các video của Ralph Lauren và tất cả những video được tạo ra để đáp lại – đã thu được hơn 700 triệu lượt xem trên TikTok. Ngược lại, một video bóng bẩy hơn từ cùng một chiến dịch Ralph Lauren được đăng trên YouTube chỉ có 8.000 lượt xem, dù video được quay dựng chuyên nghiệp.

Một campaign của Ralph Lauren đã thu về kết quả ấn tượng trên TikTok
Một campaign của Ralph Lauren đã thu về kết quả ấn tượng trên TikTok

Burberry cũng từng tạo nên thử thách cho người dùng với việc tạo hình ngón tay thành chữ cái “TB” (monogram của Thomas Burberry). Trong một tuần, 30.000 video và 57 triệu view, campaign của Burberry tạo được cơn sốt vượt mong đợi.

Burberry cũng từng tạo nên thử thách cho người dùng với việc tạo hình ngón tay thành chữ cái “TB”
Burberry cũng từng tạo nên thử thách cho người dùng với việc tạo hình ngón tay thành chữ cái “TB”

Điều này cho thấy, các thương hiệu thời trang Việt có thể bắt đầu bằng cách xây dựng nội dung xung quanh bất kỳ thử thách nào đang là xu hướng trên Tiktok. Và Ferosh không thể nằm ngoài "cuộc vui" này

Bước sang năm 2020, một làn sóng các thương hiệu gia nhập Tiktok có Prada, Alice + Olivia, Dolce & Gabbana, Tory Burch, Burberry và Missoni… Con số này có lẽ sẽ không dừng lại. Nhất là trong thời kì dịch Covid-19 phát triển, mọi người ở nhà nhiều hơn.

Hashtag Nike cũng có mặt trên TikTok với gần 1 tỷ lượt nhắc đến
Hashtag Nike cũng có mặt trên TikTok với gần 1 tỷ lượt nhắc đến

Sự phát triển của công nghệ luôn là cơ hội cho mọi ngành công nghiệp và thời trang cũng thế. Để thích nghi và phát triển toàn diện trong thời đại 4.0 này, Ferosh sắp sửa trình làng kênh TikTok đáng được mong chờ nhất trong làng thời trang thiết kế cao cấp. Không chỉ dừng lại ở những video về tips phối đồ, Ferosh còn giúp bạn định hình phong cách. Mang đến những sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng nhất định. 

Cùng chờ đón!